“Thiếu thanh khoản đang đe doạ đến phần lớn sự tồn tại của các doanh nghiệp Việt Nam, kể cả những doanh nghiệp lớn. Vấn đề quan trọng nhất là không bán được hàng, không bán được hàng thì thanh khoản sẽ đè lên thanh khoản. Và đây chính là cơn bão mà tôi nghĩ rằng năm 2024 còn diễn ra trầm trọng hơn” – PGS.TS Hoàng Văn Hải cho hay.

“Chiến lược không chỉ là tư duy, chiến lược còn là hành động. Tư duy có thể rất nhiều người có nhưng hành động không hẳn như vậy” – PGS.TS Hoàng Văn Hải cho biết thêm.

>>>>> XEM THÊM: TỪ CHIẾN LƯỢC ĐẾN THỰC THI – HÀNH TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ CHO DOANH NGHIỆP SIZE VỪA TẠI VIỆT NAM

Trong Talkshow Online “VƯỢT BÃO: TỪ CHIẾN LƯỢC ĐẾN HÀNH ĐỘNG” thuộc chuỗi chương trình Vietnam2030 #54 ngày 20/12/2023 vừa qua, GS. Fredmund Malik và 4 diễn giả đã chia sẻ về thực trạng về xu hướng biến động của thế giới mới và tác động đến chiến lược của các doanh nghiệp. Đặc biệt đưa ra các mô hình, giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp xây dựng và thực thi chiến lược kinh doanh hiệu quả, vững niềm tin trên hành trình chinh phục thị trường đầy khó khăn và thách thức hiện nay.

talkshow 54

Dự án Vietnam2030 nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng 500,000 doanh nghiệp chuyển đổi số và kinh doanh trên nền tảng số hiệu quả. Mục tiêu đến năm 2030 có 500,000 doanh nghiệp cùng tham gia chuỗi chương trình. Chương trình do Hội Doanh Nhân Trẻ Việt Nam, CLB Đào tạo – Tư vấn Doanh nhân trẻ Việt Nam (TCC CLUB) và BIT Group phối hợp đồng tổ chức.

Buổi Talkshow diễn ra với sự góp mặt đặc biệt của GS. Fredmund Malik – Chủ tịch Viện Malik, Thuỵ Sỹ; PGS.TS. Hoàng Văn Hải – Cố vấn cấp cao Tập đoàn Đèo Cả; Ông Văn Tiến Thanh – Tổng giám đốc CTCP Phân bón dầu khí Cà Mau; Ông Trần Văn Lê – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện và Thương mại Phương Linh và TS. Dương Thu – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lãnh đạo Chiến lược.

Trong chương trình, Giáo sư Fredmund Malik – Chủ tịch Viện Malik, Thụy Sỹ khẳng định: “Chiến lược nghĩa là phải hành động đúng dù không biết sắp tới điều gì sẽ xảy ra!”. Thấu hiểu được những khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp đối mặt, giáo sư đã đưa ra một phương pháp, mô hình giúp quản trị môi trường phức hợp. Đó là Mô hình quản lý tổng thể Malik (GMM) với những phân tích chi tiết và case study cụ thể.

talkshow 54

TS.Dương Thu chia sẻ về bản đồ chiến lược và khẳng định: “Tìm ra đúng bản chất vấn đề của khách hàng là việc quan trọng bậc nhất trong thiết lập bản đồ chiến lược của mỗi doanh nghiệp”. Nếu không tìm được đúng vấn đề của khách hàng, chiến lược sẽ không mang lại giá trị cho họ. Hãy nhớ rằng khách hàng không mua sản phẩm mà họ mua giải pháp của những sản phẩm đem lại.

“Chiến lược đúng là tạo ra sự khác biệt của những giải pháp đã có sẵn trên thị trường trong giải quyết vấn đề của khách hàng, đem lại giá trị tốt nhất cho khách hàng.” – TS. Dương Thu nhấn mạnh. Như cách Viettel – một doanh nghiệp thứ 4 trong lĩnh vực viễn thông nhưng Viettel đã tìm ra cách đi riêng, “lấy nông thôn bao vây thành thị” và đưa mạng Viễn thông về miền múi xa xôi,… và Viettel đã từng bước chiếm lĩnh thị phần.

talkshow 54

PVCFC – doanh nghiệp đầu tiên trong ngành Dầu khí đã áp dụng mô hình Đồng hợp Malik (MSS). Ông Văn Tiến Thanh chia sẻ: “Với hội nghị Đồng hợp như phương pháp của Giáo sư Malik, ngoài 4 yếu tố về khách hàng, tài chính, hệ thống nội bộ và học hỏi điều chỉnh, cải tiến, được phát triển một cách chi tiết hơn, quản trị và thiết lập mục tiêu dựa trên 6 biến kiểm soát trung tâm”:

  1. Vị thế thị trường,

  2. Hiệu quả đổi mới sáng tạo

  3. Năng suất

  4. Thu hút nhân sự phù hợp

  5. Tính thanh khoản và dòng tiền

  6. Khả năng sinh lời

Trong Talkshow, ông Trần Văn Lê cho biết bão thanh khoản đang đe dọa sự tồn vong của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Thành công của Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện và Thương mại Phương Linh xuất phát từ ưu tiên đặt hàng đầu là đem lại giá trị cho khách hàng. “Luôn luôn phải tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề khách hàng, lắng nghe và thấu hiểu nỗi đau của họ”.

Buổi Talkshow online ” Vượt bão: Từ chiến lược đến hành động” đã đem lại cho các anh chị tham gia những kiến thức giá trị và cơ hội rộng mở, giúp các doanh nghiệp tiếp cận mô hình mới từ bản đồ chiến lược đến thực thi một cách nhanh, đúng và hiệu quả.

>>>>> XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI CÁC DOANH NGHIỆP Ở VIỆT NAM HIỆN NAY – NÊN ‘CHUYỂN ĐỔI’ TRƯỚC HAY ‘SỐ’ TRƯỚC?

Quý anh chị có thể tìm hiểu thêm về những chương trình mới nhất của Vietnam2030: TẠI ĐÂY

ĐĂNG KÝ THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH OFFLINE CUỐI CÙNG TRONG NĂM 2023: TẠI ĐÂY